บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

สุบรรณภักดิ์ก็ไปกับเขา

เมื่อสมองหมา ปัญญาควายจิตซังกะบ๊วยหนีหายไปแล้ว ท่านเจ้าของกระทู้ก็ยังเขียนโต้ตอบมาว่า

อ้าว....... คุณ JitZungkabuai ที่ผมเขียนไปไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวนะครับ 

โดยปกติลำดับชั้นคัมภีร์ของศาสนาพุทธเถรวาทมีดังนี้

๑. คัมภีร์ดั้งเดิมคือบาลี (Pali) เรียกว่ากันว่า บาลีพระไตรปิฎก  หรือคัมภีร์ดั้งเดิม (Original Pali) หรือบางทีเรียกว่า บาลีพุทธวจนะ (Canon)

๒. อรรถกถา หรือ วรรณนา (Commentaries) คือคัมภีร์ที่อธิบายพระไตรปิฎก เป็นหลักฐานชั้น ๒

๓. ฎีกา (Sub-commentaries)คือคัมภีร์ที่อธิบายอรรถกถา เป็นหลักฐานชั้น ๓

๔. อนุฎีกา (Sub-sub-commentaries) คือ คัมภีร์ที่อธิบายฎีกา เป็นหลักฐานชั้น ๔ เช่น อนุฎีกาวิมติวิโนทนี ของพระวินัย เป็นต้น

ผมได้ยกพระไตรปิฎกมายืนยันตลอด ทางคุณ JitZungkabuai นั้นแหละ "ใช้ความเชื่อส่วนตัว"

อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งผมถามไปแล้ว ยังไม่มีใครตอบ คือ เกณฑ์ในการตัดสินว่า สิ่งใดคือคำสอนของพระพุทธเจ้า คือ หลัก มหาปเทส 4

เอามาจากพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

1. หากมีภิกษุกล่าวว่า ข้าพเจ้าได้สดับรับมาเฉพาะพระพักตร์ของพระผู้มีพระภาค ว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นสัตถุสาสน์

2. หากมีภิกษุกล่าวว่า ในอาวาสชื่อโน้น มีสงฆ์อยู่ พร้อมด้วยพระเถระ พร้อมด้วยปาโมกข์ ข้าพเจ้าได้สดับรับมาเฉพาะหน้าสงฆ์นั้นว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นสัตถุสาสน์

3. หากมีภิกษุกล่าวว่า ในอาวาสชื่อโน้น มีภิกษุผู้เป็นพระเถระอยู่จำนวนมาก เป็นพหูสูต ถึงอาคม (คือชำนาญในพุทธพจน์ทั้ง 5 นิกาย) ทรงธรรม ทรงวินัย ทรงมาติกา ข้าพเจ้าได้สดับรับมาเฉพาะหน้าพระเถระเหล่านั้นว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นสัตถุสาสน์

4. หากมีภิกษุกล่าวว่า ในอาวาสชื่อโน้น มีภิกษุผู้เป็นพระเถระอยู่รูปหนึ่ง เป็นพหูสูต ถึงอาคม ทรงธรรม ทรงวินัย ทรงมาติกา ข้าพเจ้าได้สดับรับมาเฉพาะหน้าพระเถระรูปนั้นว่า นี้เป็นธรรม นี้เป็นวินัย นี้เป็นสัตถุสาสน์

เธอทั้งหลาย ยังไม่พึงชื่นชม ยังไม่พึงคัดค้านคำกล่าวของผู้นั้น พึงเรียนบทและพยัญชนะ (ทั้งข้อความและถ้อยคำ) เหล่านั้นให้ดีแล้ว พึงสอบดูในสูตรเทียบดูในวินัย

ก. ถ้าบทและพยัญชนะเหล่านั้น สอบลงในสูตรก็ไม่ได้ เทียบเข้าในวินัยก็ไม่ได้ พึงลงสันนิษฐานว่า นี้มิใช่ดำรัสของพระผู้มีพระภาคแน่นอน ภิกษุนี้ (สงฆ์นั้นพระเถระเหล่านั้น พระเถระรูปนั้น) ถือไว้ผิด พึงทิ้งเสีย

ข. ถ้าบทและพยัญชนะเหล่านั้น สอบลงในสูตรก็ได้ เทียบเข้าในวินัยก็ได้ พึงลงสันนิษฐานว่า นี้เป็นดำรัสของพระผู้มีพระภาคแน่แท้ ภิกษุนี้ (สงฆ์นั้น พระเถระเหล่านั้น พระเถระรูปนั้น) รับมาด้วยดี

ขอให้ดูคำนี้นะครับ  "พึงเรียนบทและพยัญชนะ (ทั้งข้อความและถ้อยคำ) เหล่านั้นให้ดีแล้ว พึงสอบดูในสูตรเทียบดูในวินัย" 

ที่ผมเสนอหลักฐานทั้งพระสูตร พระวินัย รวมทั้ง หลักฐานจากการปฏิบัติ ก็แสดงว่า "วิชาธรรมกายนั้น ตรงตามพระดำรัสของพระพุทธเจ้า" อย่างชัดเจน มีหลักฐานสนับสนุนอย่างเป็นวิชาการ และถูกต้อง

ดังนั้น วิทยากรที่สอนปฏิบัติธรรมจนคนเห็นดวงธรรม กายธรรม ก็เป็นการทำงานให้พระพุทธเจ้า  และเมื่อปฏิบัติธรรมจนเห็นดวงธรรม กายธรรมแล้ว เคราะห์กรรมลดลงไป ก็คือ การสะเดาะเคราะห์ ที่ถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

ที่ผมเขียนไปนั้น "ก็ถูกต้อง" แล้ว

ถึงแม้ว่า ท่านเจ้าของกระทู้จะเขียนมาอย่างนั้น สมองหมา ปัญญาควายจิตซังกะบ๊วยก็ยังไม่เข้ามาตอบอีก

เข้ามาอ่านนั้น คงเข้ามาอ่านอยู่  แต่คงหมดปัญญาที่จะโต้ตอบแล้ว 

ผมเองติดตามกระทู้นี้มาโดยตลอด เพราะ โดนด่าผิดตัวตั้งแต่ทีแรก ก็นึกว่ากระทู้นี้ก็หมดแค่นี้ แต่ที่ไหนได้  พระเอกขี่ม้าขาวได้กระโดดเข้ามาช่วย คือ คุณสุบรรณศักดิ์

คุณสุบรรณศักดิ์ ได้เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 33 ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 33

จิตไม่ได้เกิดดับเป็นดวงกลมๆ อย่างที่คุณ จขกท เข้าใจครับ  เป็นเพียงลักษณะนามตามที่ คุณจิต กล่าวข้างต้น

อย่าเอานิมิตมากำหนดเป็นลักษณะจิต  มันคนละอย่างกันครับ

คุณสุบรรณศักดิ์ท่านติดตามอ่านกระทู้นี้มานานแล้ว ท่านแสดงตัวโดยการให้ “ถูกใจ” กับสมองหมา ปัญญาควายจิตซังกะบ๊วยมาหลายความคิดเห็นแล้ว

เป็นกองเชียร์ของสมองหมา ปัญญาควายจิตซังกะบ๊วยมาโดยตลอด

ท่านเจ้าของกระทู้ก็โต้ตอบ ดังนี้

เรียน คุณสุบรรณภักดิ์

คุณมีหลักฐานอะไรที่่ว่า จิตไม่เป็นดวงกลม  ผมยกไปทั้งพระสูตรและพระอภิธรรม 

ในพระอภิธรรม เป็นลักษณะนาม แต่ในพระสูตร เป็น "สรรพนาม" 

อีกอย่างหนึ่ง ขอหลักฐานเพิ่มเติมทำสำหรับข้อความนี้ "อย่าเอานิมิตมากำหนดเป็นลักษณะจิต  มันคนละอย่างกันครับ" 

นิมิตคืออะไร ลักษณะจิตคืออะไร ในความหมายของคุณ

เท่านั้นเอง คุณสุบรรณศักดิ์ก็หนีตามสมองหมา ปัญญาควายจิตซังกะบ๊วยไป ไม่รู้ว่าจะไปฮันนีมูนกันหรือเปล่า

ฮันนีมูนเสร็จแล้ว  ก็ไปตอบกระทู้เขาใหม่ก็แล้วกัน  หนีกระทู้แบบนี้ มันเป็นการฆ่าตัวตายในพันธุ์ทิพย์

คือ ถ้าไปให้ความคิดเห็นในกระทู้อื่นๆ เจ้าของกระทู้นี้ ไปทวงถามว่าทำไมไม่มาตอบที่นี่ ก็จะหน้าแตก และต้องหนีตายอีก.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น